วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความสำคัญกระบวนการเรียนรู้

       จากแนวการจัดการศึกษาของประเทศที่รวมศูนย์จากส่วนกลาง จากสภา กระทาวง จังหวัด และโรงเรียนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของประเทศ ต่างก็ได้มีรายงานเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆของการศึกษาของชาติ บ้างระบุชี้ให้เห็นปัญหา บ้างก็ตำหนิ ประนามผู้ที่มีส่วนก่อให้เกิดปัญหาที่แก้ไม่ตกมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมักจะยกประเด็นปัญหาถึงความไร้ความสามารถของนักเรียนไทย ที่แสดงผลการปฏบัติทางการเรียนจากการทดสอบ และยังมีความยากลำบาก และยุ่งยากจากเงื่อนไขทางการศึกษาของชาติที่ไร้ประสิทธิภาพด้วยเหตุผลต่างๆกัน  นักการศึกษาจำนวนมากได้ยกประเด็นคำถามเกี่ยวข้องกับความเข้าใจและความหมาย และบทบาทของโรงเรียนที่จะส่งเสริมหรือยับยั้งการค้นหาความเข้าใจ ที่มีความสำคัญมากกว่าคำถามที่เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบ

     มีข้อเสนอมากมายที่พยามนำมาใช้แก้ปัญหาต่างๆ ของนักเรียนในการสร้างความหมายจากการเรียน ข้อเสนอเหล่านี้มีทั้งการปรับปรุงการประเมินผลใหม่ในทางปฏิบัติ เพื่อทำให้อยู่ในประเด็นการเรียนรู้ของนักเรียน ตั้งทีมฐานการจัดการในโรงเรียน คิดใหม่กับสมรรถนะและ ประสิทธิภาพ ตามรอยการเรียนรู้ ความสามารถของกลุ่ม และการให้อิสระโรงเรียนในระดับตำบลจากการบังคับควบคุมจาก ส่วนกลาง และจังหวัด เราคงจะชื่นชมกับความพยายามเหล่านี้ แต่ก็พบว่าข้อเสนอเหล่านั้นก็ไปไม่ถึงไหน  เพราะไม่ได้พูดกันอย่างตรงไปตรงมาเปิดเผยเกี่ยวกับระบบการศึกษาภายใต้การยอมรับกันว่าเป็นเช่นนั้น เกี่ยวกับความหมายที่จะเรียนรู้ เกี่ยวกับความหมายถึงอะไรสำหรับผู้ได้รับการศึกษาหรือมีการศึกษา  กระบวนการสอนและการเรียนรู้ เกิดขึ้นทุกวันอย่างไม่สิ้นสุดในห้องเรียนทั่วประเทศ  การปฏิรูปการศึกษาต้องเริ่มจากการที่นักเรียนเรียนรู้อย่างไร และครูสอนอย่างไร ไม่ใช่ผลลัพธ์ทางการเรียนที่บ่งกำหนดอย่างเป็นทางการ นอกเหนือสิ่งอื่นใด การสร้างความเข้าใจคือองค์ประกอบหลักในกระบวนการที่ซับซ้อนมาก ภายใต้ข้อเสนอที่ดูเหมือนว่าง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เว็บบล็อกนี้เผยแพร่ความรู้สร้างความเข้าใจ ความรู้ทางการศึกษาด้านต่างๆ ในรูปของสื่อดิจิทัล ที่อาจเป็นหนังสือสิ่งพิมพ์ สื่อเรียนรู้มัลติมีเดีย โดยเลือกมาจากแหน่งต่างๆ ที่เผยแพร่ รวมทั้งที่จัดทำขึ้นเองและจากผู้ต้องการเผยแพร่เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา คลิกที่ภาพหรือลิงค์ ในภาพที่ลงไว้ในแต่ละบล็อกก็สามารถเข้าสู่เนื้อหาหรือเรียนรู้ได้